Hơn 60 năm trước, Jim Marshall bắt đầu xây dựng các amp guitar mang tên ông và trở thành một tượng đài quen thuộc trên một số sân khấu danh giá nhất trên thế giới.
Lịch sử hơn 60 năm kinh nghiệm
Jim Marshall, cùng với con trai Terry, đã tạo ra dấu ấn cho một số tên tuổi lớn nhất trong giới âm nhạc rock’n’roll. Các ampli của Marshall là bàn tay mạnh mẽ đằng sau những cây đàn guitar điện của Jimi Hendrix, Eric Clapton, The Who và Oasis. Không phải là viễn tưởng khi nói rằng kịch bản logo Marshall cổ điển có lẽ là một trong những thương hiệu âm nhạc tạo cảm hứng mạnh mẽ nhất trên thế giới.
Chuyển mình dựa trên di sản âm nhạc
Năm 2010, Marshall Amplification ký kết một thỏa thuận cấp phép dài hạn với công ty công nghệ Thụy Điển là Zound Industries. Thỏa thuận này đã đưa thương hiệu Marshall vào một thị trường hoàn toàn mới với một loạt tai nghe và loa được xây dựng dựa trên di sản âm nhạc của thương hiệu Marshall gốc. Thông qua việc phát triển sản phẩm đầy sáng tạo và duy trì vẻ ngoại hình và âm thanh cổ điển của ampli Marshall, Marshall Headphones đã trở thành một trong những thương hiệu điện tử tiêu dùng gây ấn tượng nhất.
Marshall Group ra đời
Mối hợp tác đã rất thành công, và hai công ty này đã quyết định hợp nhất với việc thành lập Marshall Group. Thỏa thuận đột phá này kết hợp Marshall Amplification có trụ sở tại Milton Keynes với Zound Industries có trụ sở tại Stockholm thành một công ty với doanh thu hàng năm 360 triệu đô la.
Thỏa thuận này đã được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng đột ngột của Zound Industries và sự thành công của hãng trong việc đưa thương hiệu Marshall đến khán giả tiêu dùng toàn cầu mới.
Loạt sản phẩm tai nghe không dây và loa Bluetooth sáng tạo của họ hiện đã được bán ở hơn 90 quốc gia và truyền tải câu chuyện mà người tiêu dùng yêu thích. Sự hợp tác ngày càng mạnh mẽ giữa hai công ty đã dẫn đến việc hợp nhất kinh doanh về ampli và âm thanh tiêu dùng dưới bóng của một trong những công ty công nghệ có lợi nhuận nhất của Thụy Điển.
Theo điều khoản của thỏa thuận, Zound Industries sẽ mua lại doanh nghiệp của Marshall Amplification với một số tiền chưa được tiết lộ, bao gồm cả tiền mặt và cổ phiếu. Gia đình Marshall sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của tập đoàn mới thành lập. Thỏa thuận này bao gồm tất cả các thương hiệu và công ty con của Marshall Amplification bao gồm: Natal Drums, Marshall Records và Marshall Live Agency.
Sáp nhập này tạo ra một tập đoàn có lợi nhuận hai chữ số. Hiện tại, Marshall Amplification có 200 nhân viên tại trụ sở tại Milton Keynes và thêm 300 nhân viên tại cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Trong khi đó, Zound có khoảng 280 nhân viên làm việc tại trụ sở tại Stockholm.
Jim Marshall, được biết đến là “Người sáng lập âm thanh mạnh mẽ,” đã thành lập Marshall Amplification vào những năm 1960 cùng với con trai mình, Terry. Jim qua đời vào năm 2012, Terry Marshall và chị gái Victoria Marshall tiếp tục điều hành công ty. Terry Marshall đã tham gia công việc từ những ngày đầu của công ty, và sự tham gia của gia đình tiếp tục thông qua các cháu của Jim, bao gồm Joanne Marshall-Price, Paul Marshall và Quỹ Từ thiện Marshall. Gia đình sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tập đoàn mới để đảm bảo âm thanh của Marshall và di sản thương hiệu tiếp tục tồn tại. Terry và Victoria Marshall sẽ tham gia Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Marshall.
Mối quan hệ giữa hai công ty này phải nói là một trong những thỏa thuận cấp phép hài hòa và thành công nhất trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Thỏa thuận này đã tồn tại trong suốt 12 năm và được thúc đẩy bởi niềm đam mê chung đối với âm thanh chất lượng cao và âm nhạc tuyệt vời. Các loa và tai nghe được Zound Industries tạo ra với nhãn hiệu Marshall nổi tiếng được thiết kế để bền và mang lại niềm vui cho người yêu nhạc, giống như các ampli Marshall.
Henri de Bodinat sẽ là Chủ tịch của Tập đoàn Marshall và ông nói: “Với thỏa thuận đầy cảm xúc này, Tập đoàn Marshall sẽ trở thành đối thủ chính trong ngành công nghiệp của chúng tôi và lựa chọn thú vị nhất so với các đối thủ truyền thống, đem lại thêm sự đổi mới và giá trị cho khách hàng, nhân viên và các nhà đầu tư.”
Terry Marshall bình luận: “Kể từ khi tôi và bố tôi tạo ra ampli Marshall gốc vào năm 1962, chúng tôi luôn tìm cách đưa âm thanh đột phá của Marshall đến người yêu nhạc từ mọi nền văn hóa và sở thích âm nhạc trên khắp thế giới. Tôi tin rằng Tập đoàn Marshall sẽ nâng cao sứ mệnh này và kích thích tình yêu đối với thương hiệu Marshall.”
Chị gái của Terry, Victoria: “Với Tập đoàn Marshall, tiềm năng để tác động sâu sắc hơn đối với một ngành công nghiệp âm nhạc đang hiện đại hóa liên tục là một điều rất thực tế. Cùng nhau, chúng tôi sẽ bảo tồn di sản Marshall và hình thành tương lai của ‘Live Loud.’ Sau khi làm việc cùng bố tôi trong những năm cuối đời của ông, tôi biết rằng ông sẽ phấn khích với hướng đi này và khả năng tiếp cận một đối tượng toàn cầu lớn hơn với sự đổi mới và niềm đam mê, mà ông luôn có hàng nhiều.”
Thỏa thuận này ra đời do mối quan hệ mật thiết giữa một trong những doanh nhân công nghệ hàng đầu của Thụy Điển, Konrad Bergström. Với tư cách là người sáng lập và thành viên Hội đồng Quản trị của Zound Industries cho đến năm 2018, và là thành viên của Hội đồng Quản trị của Jim Marshall kể từ năm 2015, Bergström đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Zound Industries và Marshall Amplification cùng nhau. Ông sẽ tiếp tục là người tư vấn cho tập đoàn.
“Tôi tự hào vì thỏa thuận này cuối cùng đã được hoàn thành,” Konrad Bergström nói. “Thành công mà chúng tôi đã đạt được với thương hiệu Marshall trong những năm gần đây sẽ sớm được coi là bài hát đầu tiên cho một buổi biểu diễn hoàn toàn mới mới của Anh và Thụy Điển sẽ làm rung chuyển ngành công nghệ và âm nhạc. Spinal Tap có một trong những cảnh đáng nhớ nhất trong lịch sử điện ảnh khi Nigel cho thấy cách bộ khuếch đại đàn guitar Marshall của anh có thể được điều chỉnh lên ‘mười một’ nhưng điều chúng tôi đang công bố hôm nay không phải là một tiểu phẩm: Marshall Group sẽ vượt ra khỏi các quy tắc và giới hạn đã được thiết lập và định nghĩa một danh mục lối sống âm thanh mới. We are going to Live Loud!”
Marshall Group dự định tận dụng kinh nghiệm về thiết kế và nhãn hiệu của Zound Industries để phát triển dựa trên hình ảnh và danh tiếng của Marshall Amplification trong ngành công nghiệp âm nhạc, đã là sự lựa chọn về bộ khuếch đại âm thanh của ngành âm nhạc trong hơn 60 năm. Marshall Group nói rằng họ sẽ hưởng lợi từ một chiến lược toàn diện và hoạt động kinh doanh toàn cầu để thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
Hôm qua, tôi có cơ hội nói chuyện với Jeremy de Maillard, CEO người Pháp của tập đoàn mới. Đó là lần đầu tiên chúng tôi gặp nhau kể từ khi tôi phỏng vấn ông cho Forbes vào tháng 7 năm 2022. Nói từ văn phòng của mình ở Stockholm, tôi hỏi de Maillard về những gì hai công ty có thể mang lại cho nhau vì họ phục vụ các thị trường khác nhau.
“Đó là một câu hỏi hay. Điều quan trọng là phải nhớ rằng chúng tôi đang xây dựng trên một mối quan hệ thành công đã kéo dài hơn một thập kỷ. Zound Industries đã mang DNA của Marshall và di sản thương hiệu – với các loa và tai nghe – đến 90 quốc gia. Chúng tôi đã thiết lập tiêu chuẩn cho âm thanh cá nhân đến với người yêu âm nhạc”.
“Chúng tôi luôn thúc đẩy nhau để trở nên tốt hơn. Chúng tôi thúc đẩy nhau ra khỏi vùng an toàn của mình, nhưng luôn đối diện và tôn trọng DNA di sản của Marshall. Chúng tôi đều quan tâm sâu sắc đến thương hiệu và ý nghĩa của nó. Chúng tôi thúc đẩy để tạo ra những sản phẩm tốt nhất và các chiến dịch tiếp thị thú vị. Trong những năm hợp tác qua 12 năm qua, đã có một công thức kỳ diệu từ sự hợp tác của chúng tôi.”
Tôi muốn biết de Maillard tưởng tượng Zound Industries làm thế nào để mở rộng thương hiệu Marshall vào các thị trường chưa được khai thác.
“Tôi nghĩ là vẫn còn quá sớm để nói, nhưng tiềm năng của thương hiệu là không giới hạn vì nó tượng trưng cho thái độ rock’n’roll vượt qua tất cả các thể loại âm nhạc. Thương hiệu này bao gồm rock’n’roll, khiến nó trở nên độc đáo trên thị trường.”
“Trong 12 năm qua, chúng tôi đã tạo ra những sản phẩm tuyệt vời đã biến Marshall thành biểu tượng của âm thanh lớn cho nhiều thế hệ. Nếu bạn bước vào nhà của ai đó và họ có một chiếc loa Marshall trên kệ, nó ngay lập tức trở thành một đề tài trò chuyện. Bạn sẽ nói chuyện cả buổi tối về âm nhạc, các buổi biểu diễn trực tiếp bạn đã tham dự và các nghệ sĩ bạn thích.”
“Nếu bạn mang tai nghe Marshall trên đường phố, điều đó nói lên điều gì về bạn đối với thế giới còn lại, đó là một tuyên bố. Chúng tôi xem đó như sự thay thế số một cho các thương hiệu âm thanh truyền thống. Đó là một thương hiệu có tính cách mạnh mẽ và chúng tôi tin rằng nó là độc đáo. Chúng tôi có thể thấy điều đó trong các con số trong vòng hai năm qua. Chúng tôi đang tăng thị phần trên thị trường, hầu hết là nhờ các sản phẩm Marshall trong doanh nghiệp của chúng tôi. Thỏa thuận này là chương tiếp theo tự nhiên trong mối quan hệ của chúng tôi với thương hiệu.”
“Kết hợp sức mạnh của chúng tôi và vị trí độc đáo của Marshall Group sẽ thúc đẩy khát vọng của chúng tôi để tạo ra các sản phẩm và trải nghiệm cao cấp, đổi mới cho các nhạc sĩ và người yêu âm nhạc trên toàn thế giới. Zound đã tự chứng minh mình là một công ty đang phát triển nhanh và tiến bộ trên toàn cầu. Với Marshall Group, chúng tôi đã sẵn sàng tăng trưởng có lợi nhanh chóng trong một thị trường trị giá 100 tỷ đô la.”
Zound Industries đã đạt được sự tăng trưởng lợi nhuận trong hai năm liên tiếp. Vào năm 2022, doanh số bán hàng ròng tăng 44%, vượt qua mức 300 triệu USD và đạt được lợi nhuận hai chữ số với mức biên lợi nhuận hoạt động là 10,3%, tương đương với lợi nhuận hoạt động là 30 triệu USD.
Tommy Jacobson là một trong những người sáng lập của Zenith và là một nhà đầu tư lâu năm. Trước thỏa thuận này, ông là cổ đông lớn nhất của Zound Industries. Jacobsen nói: “Đối với tôi, đây là một ước mơ thành hiện thực. Zenith đã ủng hộ Zound Industries từ năm 2010 vì chúng tôi tin vào tầm nhìn của công ty về tương lai của công nghệ âm thanh cao cấp. Thỏa thuận này làm được điều đó – nó sẽ tạo ra giá trị bổ sung cho các nhà đầu tư và xây dựng nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng trong tương lai.”
Nguồn: Forbes